หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > 7 ข้อดี การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
7 ข้อดี การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ

admin eecskm
2024-05-02 09:45:39

อาจเป็นรูปภาพของ ‎2 คน และ
‎ข้อความพูดว่า "‎ਨी 7 ข้อดี 7ข้อดี
ดี การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ สูงอายุ
อายุ ตก ลดการบาดเจ็นจากการผลัดตกผกลัม
หกล้ม ควบคุมน้ำหนักได้ เพิ่มความแข็งแรง
ลดโรคเบาหวาน ความดัน ความดันไขมันสูงและ
ไขมันสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ
ลดการเกิดโรคมะเร็ง โรคมะ กล้ามเนื้อ
เส้นแอ็นและข้อมีความยืดหยุ่น
ลดการปวดเรื้อร้ง ป้องกันสมองเสื่อม
Alzheimer's และภาวะซึมเศร้า 034-766477
elderly@ssru.ac.th f
สานันร่งสริมและพัดบมาสุขภาพหิว
สากปคิอขสะตะขตะขุเข
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนัทา ب
HLINE‎"‎‎

 7 ข้อดี การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ 

1. ลดการบาดเจ็บจากการพลัดตก หกล้ม เพราะการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อ กระดูก และเส้นเอ็นแข็งแร็ง เมื่อผู้สูงอายุมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง การทรงตัว และการปรับสมดุลท่าทางของร่างกายดีขึ้น เมื่อเกิดการหกล้ม ก็จะผ่อนหนักเป็นเบาได้

2. ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะอ้วนได้มากกว่าวัยหนุ่มสาว เพราะมีมวลกล้ามเนื้อ และการเผาผลาญที่ลดลง รวมถึงระบบของต่อมไร้ท่อที่ทำงานลดลง ทำให้ผู้สูงอายุมักมีน้ำหนักเกินได้ง่าย 

3.เพิ่มความแข็งแรง เป็นเรื่องปกติที่อายุมากขึ้น ความแข็งแร็งหรือความฟิตจะลดลง เมื่อผู้สูงอายุออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะสามารถเพิ่มความฟิต แลพเพิ่มอัตราการใช้ออกซิเจนสูงสุดได้มากถึง 19-22% 

4. ลดโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ผู้ที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอมีอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองตีบน้อยกว่า มีความดันลดลง และลดโอกาสเกิดโรคเบาหวานได้ถึง 42%

5. ลดการเกิดโรคมะเร็ง มีการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายลดการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งไต มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งกระเพาะอาหารได้

6. กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและข้อมีความยืดหยุ่น ลดการปวดเรื้อรัง การออกกายบางประเภท เช่น โยคะ ไทเก็ก รวมถึงออกกำลังกายทั่วไปที่มีการ warm up ,cool down และมีการยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็น ยืดหยุ่น ลดการปวดเรื้อรัง

7. ป้องกันสมองเสื่อม Alzheimer’s  และภาวะซึมเศร้า เพราะถ้าเราแข็งแรง เราจะไม่รู้สึกสูงวัย จะมีความมั่นใจ กล้าออกสู่สังคม ออกไปมีกิจกรรมกับเพื่อนหรือลูกหลานได้ มีเพื่อนคุย ไม่ต้องเก็บตัวหรือคิดว่าตัวเองเป็นภาระให้ใคร จึงมีภาวะซึมเศร้าลดลง เมื่อสมองเรายังได้ทำงาน ได้คิดได้วางแผนตลอด สมองจึงเสื่อมช้าลง อีกทั้งการออกกำลังกายยังส่งผลดีทำให้การนอนดีขึ้น ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สมองเสื่อมช้าลงด้วย

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลพระรามเก้า