หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > 5 ผักผลไม้ ปกป้องผิวจากรังสี UV
5 ผักผลไม้ ปกป้องผิวจากรังสี UV

admin eecskm
2024-04-30 09:46:17

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 5 ผักผลไม้ ปกป้องผิวจากรังสี UV ลดผิวไหม้ ผิวคล้ำเสียจากแสงแดด 

1. มะเขือเทศ มีไลโคปีน (Lycopene) ที่มีส่วนช่วยดูดซับทั้งรังสี UVA และ UVB ป้องกันผื่นแดงจากแสงแดดทำร้าย ซึ่งไลโคปีนนั้นได้ชื่อว่ามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงต้านมะเร็ง เรียกได้ว่ามะเขือเทศนั้นสามารถลดความเสี่ยงจากการถูกแดดเผา พร้อมปลอบประโลมผิว และบรรเทาการผิวอักเสบได้ดีทีเดียว

2. แครอท มีไลโคปีน (Lycopene), เบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UV รวมถึงยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง และป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย

3. มันเทศ มีเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ที่มีส่วนช่วยซ่อมแซมเซลล์และป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมันเทศยังมีวิตามินซีและวิตามินอี มาช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ปรับปรุงสภาพผิว และลดรอยบวมใต้ตาได้เช่นกัน นอกจากนั้นมันเทศยังกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเมลานิน (Melanin) มาช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด

4. แตงโม ก็มีไลโคปีน (Lycopene) เช่นกันค่ะ ซึ่งไลโคปีนนั้นจะช่วยดูดซับทั้งรังสี UVA และ UVB ได้เป็นอย่างดี พร้อมด้วยวิตามินซีที่ก็มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ได้เช่นกัน นอกจากนั้นแตงโมยังช่วยทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวของเราแข็งแรงและเปล่งปลั่ง

5. สตรอว์เบอร์รี่ มีแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มาช่วยต้านอนุมูลอิสระ พร้อมช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายอันเนื่องมาจากรังสี UV อีกทั้งยังช่วยลดการสร้างเม็ดสีที่เกิดจากแสงแดดทำร้ายจนผิวคล้ำเสีย 

ที่มา : ชีวจิต