หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > 6 ข้อดีของการอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ
6 ข้อดีของการอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ

admin eecskm
2024-04-30 09:15:45

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ
ข้อความพูดว่า "ጋት 6 ข้อดี
ของการอ่านหนังสือในผู้สงอายุ นัง
ในผู้สูงอายุ ช่วยพัฒนาระบบสมอง ลดควา
ลดความเครียด ลดวิตกกังวล
เพิ่มความสุขและความพึงพอใจ
เพิ่มความเอาใจใส่ ช่วยในการนอนหลับ หลับ
034-766477 034- elderly@ssru.ac.th f
สงกนันสริอิสะแะสละสลมลุเลุล
สาบันร่งสริมและตดันาสุสตาส"

6 ข้อดีของการอ่านหนังสือในผู้สูงอายุ 

1.ช่วยพัฒนาระบบสมอง การใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ ช่วยกระตุ้นความคิด ที่สามารถพัฒนาระบบความจำของสมอง และช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

2. ลดความเครียด การอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ช่วยลดความเครียดได้มากถึง 68 %

3.ลดวิตกกังวล การอ่านจะช่วยให้ผู้สูงอายุ (และทุกคน) รู้สึกมั่นคงและลดวิตกกังวล คนที่อ่านหนังสือบ่อยๆ มักจะไม่มีแนวโน้มไม่ตัดสินใจกระทันหันแต่จะคิดก่อนทำมากกว่า การคิดใคร่ครวญก่อนนี้ช่วยให้บุคคลนั้นๆ มีโอกาสที่ดีและประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้น และยังเจอกับความวิตกกังวลลดลงไปด้วย

4.เพิ่มความสุขและความพึงพอใจ ยิ่งอ่านมากเท่าไร ยิ่งสุขมากเท่านั้น ผู้สูงอายุที่อ่านหนังสือเพียง 30 นาทีต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มที่จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้อ่าน การใช้เวลากับหนังสือที่คุณโปรดปรานสามารถเพิ่มระดับความสุขซึ่งจะมีผลให้เกิดความแตกต่างที่ดีในการมองสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคุณ

5.เพิ่มความเอาใจใส่ การอ่านหนังสือ โดยเฉพาะนิยาย สามารถเพิ่มความเอาใจใส่ และความฉลาดทางอารมณ์ได้ หากคุณสนุกไปกับมันและเข้าไปมีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่องอย่างแท้จริง การเปิดรับสถานการณ์ ความเชื่อ ความคิดใหม่ๆ ซ้ำๆ ผ่านตัวหนังสือช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทางจิตใจที่จะนำไปสู่ความเอาใจใส่ต่อผู้อื่นในสถานการณ์ต่างๆ ได้

6.ช่วยในการนอนหลับ ผู้สูงอายุส่วนมากมักมีอาการหลับยากมากกว่าสมัยยังหนุ่มสาว การอ่านหนังสือก่อนเข้านอนตอนกลางคืนสามารถช่วยให้หลับง่ายขึ้นเล็กน้อย เพราะสมองส่งสัญญาณไปยังร่างกายว่าถึงเวลาในการพักผ่อน

ที่มาข้อมูล : ชีวจิต