หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > ปัญหาสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ
ปัญหาสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ

admin eecskm
2024-06-20 15:55:49

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ปัญหาสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ

1.ฟันร่วง-ฟันผุ

ผู้สูงอายุอาจมีการพบปัญหาฟันผุได้มากกว่าปกติ เกิดจากการสูญเสียเหงือกและกระดูกรองรับรากฟัน ที่หากรอยผุนั้นมีการลุกลามรุนแรง อาจนำไปสู่การติดเชื้อในช่องปาก และการสูญเสียฟันได้

2.ใส่ฟันปลอมผิดวิธี

ฟันปลอมเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันได้ แต่หากใช้ฟันปลอมที่ไม่พอดีกับฟัน ก็อาจมีโทษได้เช่นกัน เพราะจะทำให้เกิดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายในช่องปากได้ รวมไปถึงจะก่อให้เกิดการเสียดสีกับเหงือก ทำให้เกิดแผลและอาจส่งผลต่อการรับประทานอาหารได้

3.ปากแห้ง

อายุที่มากขึ้นอาจส่งผลต่อการผลิตน้ำลาย นอกจากนี้โรคทางระบบบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน หรือยาบางชนิด เช่น ยานอนหลับ ยาขับปัสสาวะ อาจส่งผลข้างเคียงให้เกิดภาวะปากแห้งจากยาได้

4.แผลในปาก

แผลในช่องปากของผู้สูงอายุเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากการกระทบกระแทกจากฟันปลอมหรืออาหารที่แข็งหรือขอบฟันที่คม หรือเป็นแผลอักเสบในช่องปากที่มีสาเหตุจากภาวะอื่นๆ เช่น แผลร้อนใน แผลติดเชื้อ ซึ่งหากมีแผลในช่องปากจะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นอาการแรกเริ่มของมะเร็งช่องปากได้

5.โรคเหงือกและโรคปริทันต์อักเสบ

สาเหตุของโรคเหงือกและปริทันต์อักเสบนั้นเกิดจากการสะสมของคราบจุลินทรีย์บนตัวฟัน จนทำให้เหงือกอักเสบและปริทันต์อักเสบ ที่จะทำลายเนื้อเยื่อเหงือกและกระดูกที่รองรับฟัน ทำให้เหงือกมีสีแดง เลือดออกขณะแปรงฟัน หากโรคมีอาการรุนแรงมากอาจทำลายกระดูกรากฟันและฟันโยก ตลอดจนสูญเสียฟันได้อีกด้วย

6.มะเร็งช่องปาก

สามารถพบได้โดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้ในผู้ที่ไม่พบปัจจัยเสี่ยงชัดเจน โดยจะมีลักษณะเป็นรอยขาว รอยแดง ก้อนบวมหรือแผลเรื้อรังในช่องปาก ต้องได้รับการวินิจฉัยโดยการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ

ที่มา : โรงพยาบาลสมิติเวช