หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ
กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ

admin eecskm
2024-05-13 10:16:04

 กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ทำแล้วสนุก สุขภาพจิตดี แถมช่วยเพิ่มความจำ
1. อ่านหนังสือ ผู้สูงอายุที่มีเวลาว่างเยอะ การได้อ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม นอกจากจะช่วยในเรื่องของความจำแล้ว ยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีประเด็น หรือเรื่องเล่าไปพูดคุยกับเพื่อนในวัยเดียวกัน และคนในครอบครัวได้อีกด้วย

2. ออกกำลังกาย วันละ 30 นาที เป็นอย่างน้อย จะช่วยคงสภาพมวลกล้ามเนื้อให้ไม่ลดน้อยลงไปกว่าเดิม ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุหกล้ม มักจะมีสาเหตุมาจากมวลกล้ามเนื้อที่น้อย จนไม่สามารถพยุงร่างกายไว้ได้

3. ร้องเพลง ด้วยอายุที่มากขึ้น กิจกรรมที่ทำให้รู้สึกสนุก หรือตื่นเต้นอาจลดลงไปตามวัย แต่การร้องเพลง และเต้นรำ ก็ยังคงเป็นกิจกรรมนันทนาการผู้สูงอายุที่ทำได้อยู่ ซึ่งมีข้อดีอยู่มากมาย ทั้งในเรื่องของการได้ขยับร่างกาย เรื่องการจำเนื้อเพลง และการร้อง เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมนันทนาการผู้สูงอายุที่ครบทุกด้าน

4. ทำงานฝีมือ กิจกรรมที่ช่วยทำให้ผู้สูงอายุไม่เบื่อ และใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่า คือการทำงานฝีมือที่ต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ และความประณีตในการทำ ซึ่งช่วยผู้สูงอายุได้มากในเรื่องของสมาธิ และความจำ อีกทั้งยังช่วยให้เวลาผ่านไปเร็วโดยไม่รู้สึกเบื่อ

!! ข้อควรระวังในการทำกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุแต่ละท่านมีความแข็งแรงทางด้านร่างกาย และความสามารถในการจดจำที่ไม่เท่ากัน การเลือกกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ จึงต้องดูตามความเหมาะสมของแต่ละประเภทกิจกรรมไป แต่สิ่งที่ต้องระวังที่สุด คือเรื่องปัจจัยด้านร่างกาย หากทำกิจกรรมไหนแล้วรู้สึกเหนื่อยหอบ ให้หยุดทำทันที