หน้าหลัก > ข่าว > ผลิตภัณฑ์และบริการ > "สุวคนธบำบัด" การบำบัดโดยการใช้สัมผัสทางกลิ่น
"สุวคนธบำบัด" การบำบัดโดยการใช้สัมผัสทางกลิ่น

admin eecskm
2020-08-14 21:01:28


  "สุวคนธบำบัด"  

  น้ำมันนวดกลิ่นไหน...เข้ากับราศีเรา  



      หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "สุวคนธบำบัด" ที่แปลว่า การบำบัดหรือการรักษาโดยใช้กลิ่นหอมหรือเครื่องหอม มาจากภาษาอังกฤษว่า "Aromatherapy"

      Aroma แปลว่า กลิ่นหอม หรือ เครื่องหอม Therapy แปลว่า การบำบัด หรือ วิทยา และ ศิลปการรักษาโรค โดยรวมแล้วก็คือการบำบัดโดยการใช้สัมผัสทางกลิ่น เป็นการผสานระหว่างร่างกายและจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียว

    แต่เราจะใช้ศาสตร์นี้ให้เหมาะสมกับเราได้อย่างไร เพราะเราแต่ละคนมีลักษณะ นิสัย และบุคลิก ที่แตกต่างกัน ซึ่งมันก็มาจากปัจจัยหลายอย่าง อย่างเช่นสิ่งแวดล้อม อุปนิสัย ความชอบ

      รวมไปถึงเรื่องทางโหราศาสตร์ อย่างวัน เดือน ปี เกิด และปัจจุบันทางโลกตะวันตก ก็เริ่มพูดถึงเรื่องของธาตุอยู่บ้าง และ ธาตุหลัก ๆ ที่เราเห็นพูดถึงกันบ่อยๆ มี 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ถึงตอนนี้เราลองมาดูดีกว่าว่าตัวเราเหมาะกับการใช้กลิ่นแบบไหน ตามธาตุต่าง ๆ


ธาตุดิน (ได้แก่ ราศี มังกร พฤษภ กันย์)

ลักษณะนิสัย: เป็นคนมีความหนักแน่น อดทน ไม่ชอบการโยกย้าย ชอบที่จะลงมือทำมากกว่าที่จะออกคำสั่ง คนธาตุนี้มักจะเกิดความเครียดได้มากกว่าธาตุอื่นๆ กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นแนวผ่อนคลาย อย่าง Lavender, Basil และกระดังงา จะช่วยให้นอนหลับง่าย และคลายเครียดได้ดี


ธาตุน้ำ (ได้แก่ ราศี มีน กรกฏ พิจิก)
ลักษณะนิสัย: คนธาตุน้ำเป็นคนคร่องแคล่วว่องไว ทำอะไรเร็ว และคิดเร็ว บางครั้งอ่อนไหว บางทีดูเหมือนว่าเป็นคนโลเลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา คนธาตุนี้มีจินตนาการสูง คิดนู่น คิดนี่อยู่เรื่อยๆ คนธาตุนี้มีหลากหลายอารมณ์ และค่อนข้างซับซ้อน เหมือนน้ำ ที่อาจดูนิ่งๆ แต่มีความอ่อนไหว คนธาตุนี้มีความเป็นศิลปินสูง กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นที่ช่วยให้เกิดสมดุลย์ทางอารมณ์ อย่าง Bergamot, Sandalwood ช่วยให้เกิดสมาธิ Rosemary ถ้าต้องการผ่อนคลายในอารมณ์ความเครียดก็สามารถใช้ Lavender ร่วมด้วยได้


ธาตุลม (ได้แก่ ราศี กุมภ์ เมถุน ตุลย์)
ลักษณะนิสัย: มีนิสัยร่าเริง เข้ากับคนง่าย รักการผจญภัย ชอบทำเรื่องท้าทาย นิสัยที่เด่นคือ ชอบสื่อสารกับผู้คน สนใจสารทุกข์สุขดิบของผู้คนรอบข้าง มันเป็นที่รักของคนรอบข้าง แต่บางครั้งก็เป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิดง่าย กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นเย็นๆ ที่ทำให้สดชื่น อย่าง Menthol ผ่อนคลายอารมณ์ด้วย Lavender, Sandalwood ช่วยให้จิตใจสงบ และ Chamomile ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย หลับสบาย และบรรเทาความว้าวุ่น


ธาตุไฟ (ได้แก่ ราศี เมษ สิงห์ ธนู)
ลักษณะนิสัย: เป็นคนใจร้อน บางครั้งดูหงุดหงิด ชอบการแข่งขัน ชอบกิจกรรมโลดโผน วู่วาม มีความเป็นผู้นำสูง มีความทะเยอทะยานและรักความก้าวหน้า กลิ่นที่เหมาะกับคนธาตุนี้คือ กลิ่นของดอกไม้ เช่นดอกมะลิ กระดังงา, Lavender ให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย เย็นสบาย ช่วยให้ใจเย็นขึ้นได้





ติดตามข่าวสารได้ที่

   Fanpage facebook : ศูนย์แห่งความเป็นเลิศในการดูแลผู้สูงอายุ มร.สส.

   Website                     : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

                                       : ศูนย์แห่งความเป็นเลิศในการดูแลผู้สูงอายุ

                                       : Center of Excellence in Elderly Care Services

                                       : 0-3476-477