หน้าหลัก > ข่าว > สาระน่ารู้ > เลือกน้ำมันอย่างไร ให้จบที่ขวดเดียว
เลือกน้ำมันอย่างไร ให้จบที่ขวดเดียว

admin eecskm
2021-04-20 02:08:21



ในช่วงที่เรากำลังใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านนั้น คงมีหลายคนเริ่มหันมาทำอาหารกินเองที่บ้านกันมากขึ้น และแน่นอนว่าการปรุงอาหารหลายเมนูมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมัน ดังนั้น หากจะเลือกน้ำมันมาใช้  สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณามีอยู่สองประการก็คือ  

1.น้ำมันที่ใช้มีกรดไขมันประเภทไหน

2.จุดเกิดควันของน้ำมันที่ใช้ เหมาะกับประเภทอาหารที่จะทำหรือไม่

และในช่วงที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน พยายามออกไปไหนมาไหนให้น้อยที่สุด ทำให้เราอาจจะต้องมองหาน้ำมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพ และสามารถใช้ได้ครอบคลุมทั้งการผัด การทอด ในขวดเดียว เราควรเลือกน้ำมันที่มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนดังนี้

1.เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA) ในสัดส่วนที่มากกว่ากรดไขมันอิ่มตัว เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

2.เป็นน้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูง ซึ่งสามารถใช้ทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูงๆ เช่นการทอดท่วม หรือ ผัดไฟแรง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดสารอนุมูลอิสระ

เมื่อคำนึงถึงคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว พบว่า น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันเมล็ดชา และน้ำมันคาโนล่า เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับการใช้งานได้ทุกเมนูอาหาร

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเลือกน้ำมันไม่ถูกประเภท 

•น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวในสัดส่วนที่สูง เช่น น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม เหมาะกับการนำไปใช้ทอดก็จริง แต่จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลได้ โดยเฉพาะคอเลสเตอรอลตัวไม่ดี (LDL) ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตามมาได้

•น้ำมันบางประเภทแม้จะมีประโยชน์เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA) และ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA) ในสัดส่วนที่มากกว่ากรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่กลับพบว่ามักจะมีจุดเกิดควันที่ต่ำ ซึ่งไม่เหมาะกับการนำไปใช้ทอด เนื่องจากเมื่อนำไปผ่านความร้อนสูงๆ ก็จะมีโอกาสเกิดอนุมูลอิสระหรือสารก่อมะเร็งเพิ่มขึ้นได้มาก จึงเหมาะกับการนำไปใช้ผัดมากกว่าทอดนั่นเอง เช่นน้ำมันถั่วเหลือง



ติดตามข่าวสารได้ที่

   Fanpage facebook : ศูนย์แห่งความเป็นเลิศในการดูแลผู้สูงอายุ มร.สส.

   Website                     : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

                                       : ศูนย์แห่งความเป็นเลิศในการดูแลผู้สูงอายุ