Home > News > Knowledge of the elderly > ย้ำผู้สูงอายุจริงจัง 5 กฎเหล็กป้องกันไวรัสโควิด-19
ย้ำผู้สูงอายุจริงจัง 5 กฎเหล็กป้องกันไวรัสโควิด-19

admin eecskm
2020-05-14 19:37:26

       แพทย์แนะให้ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว อยู่บ้าน ป้องกันติดโควิด-19 จำกัดคนใกล้ตัวผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลับจากพื้นที่เสี่ยง งดการแสดงความรัก กอด หอม ลูกหลาน ไม่ใช้ของส่วนตัวปนกับใคร

       นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนันการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลเดินทางกลับภูมิลำเนาจากการประกาศขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าหยุดให้บริการ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยกักตัวอย่างน้อย 14 วัน

      ขอให้ปฏิบัติตัวตามแนวทางสำคัญ ได้แก่ 1. หลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 2. ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น 3. ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม 4. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป 5. หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที เพียงเท่านี้ ผู้สูงอายุ ครอบครัวที่เรารักจะปลอดภัยจากโควิด-19

      ผศ.พญ.สิรินทร ฉันศิริกาญจน สาขาวิชาอายุรศาสตร์ผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า จากสถิติจากผู้ป่วยไวรัสโควิด – 19 ทั่วโลก พบกลุ่มผู้สูงอายุมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มผู้ป่วยช่วงวัยอื่นๆ ทำให้กังวลว่าผู้สูงอายุกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบสูงนั้น จริงๆ แล้วผู้สูงอายุ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่สุขภาพไม่แข็งแรง ระบบภูมิต้านทานต่ำ มีภาวะขาดอาหาร เป็นโรคเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน ไต หรือมะเร็ง ถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง 2.กลุ่มผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคเรื้อรัง สามารถดูแลตัวเองได้ไม่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ในประเทศจีน จากสถิติผู้สูงอายุกลุ่มที่มีโรคประจำตัวและสูบบุหรี่ อัตราการเสียชีวิตสูงกว่า แต่ผู้สูงอายุที่มีพื้นฐานร่างกายสุขภาพแข็งแรงมีโอกาสหายเช่นกัน



ที่มา : บ้านเมืองออนไลน์

ภาพประกอบจาก สสส.

ข้อมูล : สสส.