หน้าหลัก > ช่องวิดีโอ > เทคนิคการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ กับ CEEC
เทคนิคการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ กับ CEEC

admin eecskm
2020-06-15 11:21:19

เทคนิคการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

         ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ร่างกายมีการเสื่อมสภาพ และร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก  ทั้งยังพบว่าบางรายมีปัญหาทางด้านอารมณ์และจิตใจร่วมด้วย  ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา  ปัญหาสุขภาพสามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย

        ซึ่งก่อนออกกำลังกายควรบริหารโดยการยืดข้อและมัดกล้ามเนื้อต่าง ๆ เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย โดยยืดกล้ามเนื้อออกช้า ๆ จนรู้สึกตึง เช่น การนั่งลงกับพื้นแล้วก้มแตะปลายเท้าช้า ๆ และอบอุ่นร่างกายให้มีอุณหภูมิอยู่ในระดับที่เหมาะสม วันนี้เราจึงมีเทคนิคการออกกำลังกายง่าย ๆ มาฝากกันค่าาา

ท่าบริหารข้อนิ้วมือ

          ยกมือขึ้นระดับหน้าอก กำนิ้วมือแล้วแบออก เพื่อบริหารข้อนิ้วมือ กำแล้วแบสลับกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะรู้สึกเมื่อย ท่านี้ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของนิ้วมือและเพิ่มความยืดหยุ่น ช่วยแก้ปัญหานิ้วล็อค

  • ท่าป้องกันหัวไหล่ติด
  •           ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งขึ้นให้เต็มที่ เมื่อรู้สึกเมื่อยให้คลายออกแล้วเหยียดอีกครั้ง สลับกันทำทั้งสองข้าง ท่านี้ช่วยบริหารไหล่ ลดอาการปวดหัวและป้องกันอาการหัวไหล่ติด
  • ท่าบริหารข้อมือ
  •           ยกแขนขึ้นมา กำมือแล้วหมุน หมุนไปข้างหน้าและหมุนกลับ  เป็นท่าบริหารที่บางครั้งใช้ทำกายภาพบำบัดด้วย แต่ถึงแข็งแรงดีก็ใช้ท่าบริหารนี้ได้  เพราะการหมุนข้อมือช่วยผ่อนคลายอาการข้อมือยึด